8 ข้อคิด พลิกชีวิตรวย จากเจ้าของแบรนด์ Zara
ถ้าพูดถึงคนที่รวยที่สุดในโลก ส่วนใหญ่จะนึกถึง บิล เกตต์, วอร์เรน บัฟเฟตต์ แต่เขาคนนี้ ชายผู้เริ่มต้นจากศูนย์ สู่มหาเศฐษฐีระดับโลก!! ชายผู้นี้ชื่อ Amancio Ortega คือชายที่รวยเป็นอันดับ 2 ของโลก เจ้าของแบรนด์ดังชื่อZara เคยได้ยินกันไหมครับ แบรนด์ Zara มี Net worth หรือทรัพย์สินสุทธิ อยู่ที่ 67 พันล้านดอลล่าหรือประมาณ 2.35 ล้านล้านบาทไทย
–
นี่คือ 8 ข้อคิด จากเรื่องราวทั้งชีวิตของ Amancio Ortega ที่ทำให้เขากลายเป็นชายที่รวยเป็นอันดับ 2 ของโลก จาก Zero to Zara ไปดูกันครับ
1.ไม่จำเป็นต้องมีชีวิตแบบเฮฮาปาร์ตี้
หลายคนมีความเข้าใจผิดคิดว่า คนที่ประสบความสำเร็จ
ต้องเป็นคนที่ชอบการเข้าสังคม กินเลี้ยงสังสรรค์
เพื่อการคอนเนคชั่น และสร้างเครือข่าย
เพื่อการคอนเนคชั่น และสร้างเครือข่าย
แต่จริงๆแล้ว คนที่มีโลกส่วนตัวสูง ชอบความสงบ
ก็สามารถประสบความสำเร็จได้เช่นกัน
ก็สามารถประสบความสำเร็จได้เช่นกัน
ออร์เตกา เองแม้จะเป็นคนรักสันโดษ และพูดน้อย
แต่เขากลับเป็นผู้รับฟังที่ดี รักในงานที่ทำ และเป็นนักคิด
นี่จึงเป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของเขา
แต่เขากลับเป็นผู้รับฟังที่ดี รักในงานที่ทำ และเป็นนักคิด
นี่จึงเป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของเขา
—
2.จงอ่อนน้อมถ่อมตน
2.จงอ่อนน้อมถ่อมตน
เขาไปร้านกาแฟ ร้านเดียวกันในทุกๆ วัน
เพื่อรับประทานอาหารมื้อกลางวัน กับพนักงาน
เพื่อรับประทานอาหารมื้อกลางวัน กับพนักงาน
การอ่อนน้อมถ่อมต้น และเต็มใจจะช่วยเหลือผู้อื่นทุกเมื่อ
สามารถช่วยให้คนอื่นเคารพ นับถือ และเป็นที่รักใคร่
—
3.เพลิดเพลินกับการใช้ชีวิต
3.เพลิดเพลินกับการใช้ชีวิต
ในช่วงวันหยุด
ออร์เตกาชอบไปขี่ม้า และขับรถซีดานหรู อย่าง Audi A8
ออร์เตกาชอบไปขี่ม้า และขับรถซีดานหรู อย่าง Audi A8
คุณไม่ควรรู้สึกผิด
กับการซื้อสิ่งของหรูหรา หรือสิ่งที่คุณทำแล้วรู้สึกมีคุณค่า
กับการซื้อสิ่งของหรูหรา หรือสิ่งที่คุณทำแล้วรู้สึกมีคุณค่า
เพราะมันทำให้คุณ “มีความสุข”
—
4.อย่าหลงลืมรากเหง้าของคุณ
ออร์เตกา ไม่เคยจากบ้านไปไกล
แม้กระทั่ง อาณาจักรซาร่า ที่ยิ่งใหญ่
แม้กระทั่ง อาณาจักรซาร่า ที่ยิ่งใหญ่
ยังสร้างไว้ในเมืองบ้านเกิดของเขา ที่สเปน
การอยู่ใกล้บ้าน
ช่วยย้ำเตือนเขาเสมอ ว่า “เขาคือใคร”
ช่วยย้ำเตือนเขาเสมอ ว่า “เขาคือใคร”
“Poverty clearly made him who he is”
—
5.ไม่มีคำว่าสายเกินไป ที่จะประสบความสำเร็จ
บางครั้งเราจะนำไปสู่ความเชื่อ ที่ว่า
คุณจะต้องประสบความสำเร็จ ตั้งแต่อายุยังน้อย
อย่างเช่น สตีฟ จ๊อบ , มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก
คุณจะต้องประสบความสำเร็จ ตั้งแต่อายุยังน้อย
อย่างเช่น สตีฟ จ๊อบ , มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก
แต่เขาเพิ่งเริ่มก่อตั้ง zara
ตอนเขาอายุเกือบ 40 ปี
ตอนเขาอายุเกือบ 40 ปี
จงรู้ไว้ว่า
“มันไม่มีคำว่าสายเกินไป
ที่จะบรรลุความฝัน และความสำเร็จ”
“มันไม่มีคำว่าสายเกินไป
ที่จะบรรลุความฝัน และความสำเร็จ”
—
6.จดจำไว้ว่า “อะไร คือแรงผลักดันของคุณ”
6.จดจำไว้ว่า “อะไร คือแรงผลักดันของคุณ”
ตอนอายุ 13
เขาเห็นภาพแม่เขาได้ ถูกปฏิเสธในการขอสินเชื่อ
เขาเห็นภาพแม่เขาได้ ถูกปฏิเสธในการขอสินเชื่อ
“ความยากจน” จึงเป็นแรงผลักดันของเขา
บางครั้งเราก็หลงลืมไปว่า
เหตุผลที่ว่า
ทำไม?? เราต้องตื่นมาในทุกๆเช้า
และเดินทางฝ่ารถติดร่วมชั่วโมง
ทำไม?? เราต้องตื่นมาในทุกๆเช้า
และเดินทางฝ่ารถติดร่วมชั่วโมง
ทำไม?? เราถึงออกจากงานที่สุขสบาย
เพื่อเริ่มต้นบางอย่าง ที่เสี่ยงต่อความล้มเหลวได้ทุกเมื่อ
เพื่อเริ่มต้นบางอย่าง ที่เสี่ยงต่อความล้มเหลวได้ทุกเมื่อ
จงจำให้มั่น!!
“ว่าอะไร คือเหตุผล
ที่คุณจำเป็นต้องบรรลุเป้าหมาย และความฝันของคุณ”
“ว่าอะไร คือเหตุผล
ที่คุณจำเป็นต้องบรรลุเป้าหมาย และความฝันของคุณ”
—
7.สิ่งดีๆ มักเข้ามาหาผู้ที่อดทนรอเสมอ
7.สิ่งดีๆ มักเข้ามาหาผู้ที่อดทนรอเสมอ
“มันต้องใช้เวลากว่า 10 ปี
กว่า Zara ของเรา จะได้เปิด shop ร้านแรก
กว่า Zara ของเรา จะได้เปิด shop ร้านแรก
จนวันนี้ กลายเป็นหนึ่งในบริษัทแฟชั่นที่ใหญ่ที่สุดของโลก”
10 ปี เหมือนจะเป็นเวลาที่ยาวนาน
แต่ความอดทน
จะทำให้คุณเห็นโอกาส
และรู้ว่าเมื่อไหร่ ที่จะเริ่มลงมือทำ ในทุกด้านของชีวิต
จะทำให้คุณเห็นโอกาส
และรู้ว่าเมื่อไหร่ ที่จะเริ่มลงมือทำ ในทุกด้านของชีวิต
“การอดทนรอ จึงทำให้คุณมีเวลาคิด
มีทางถอย และการตัดสินใจที่ดีเยี่ยม”
มีทางถอย และการตัดสินใจที่ดีเยี่ยม”
—
8.จงทำในแบบของคุณ
คุณไม่จำเป็นต้องทำตามคนอื่น
ออร์เตกาไม่ได้ไปร้านกาแฟ เพื่อนกินข้าวกับพนักงาน
แต่เขาเลือกที่จะสร้างความสัมพันธ์
แต่เขาเลือกที่จะสร้างความสัมพันธ์
เขาไม่ได้อยู่ห้องใหญ่หรู ชั้นบนสุดของตึก
แต่เขาเลือกที่จะอยู่ชั้นล่าง กับนักออกแบบของเขา
แต่เขาเลือกที่จะอยู่ชั้นล่าง กับนักออกแบบของเขา
สิ่งที่เกิดขึ้นกับ Zara คือ
“เขาสร้างความสมดุลระหว่าง คุณภาพและราคา
ลดอายุของสินค้า ด้วยการ เพิ่มความเร็วของการดีไซน์
เลือกทำเลที่สุดยอด และขยายเวลาการทำงานของพวกเขา”
ลดอายุของสินค้า ด้วยการ เพิ่มความเร็วของการดีไซน์
เลือกทำเลที่สุดยอด และขยายเวลาการทำงานของพวกเขา”
สิ่งเหล่านี้สามารถดึงดูด เหล่านักช๊อปปิ้งได้สบายๆ
นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้น
นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้น
แทนที่จะเดินตามรอยเท้า
ผู้นำแฟชั่นในปารีส มิลาน หรือนิวยอร์ก
ผู้นำแฟชั่นในปารีส มิลาน หรือนิวยอร์ก
“จงเดินตามทาง และไว้ใจ ในสัญชาตญาณของคุณ”
Do It Your Way
Do It Your Way
—
CR : www.alpha-b.me